“ETAILER” HÃY BẮT ĐẦU BẰNG TÊN MIỀN .VN GẮN VỚI CÁC DỊCH VỤ SỐ
Hiện nay các cửa hàng bán lẻ truyền thống đang phải đối mặt với
những
hạn chế, bất lợi nếu không có sự dịch chuyển online. Vậy làm sao để hiện diện trực tuyến an
toàn,
tin cậy, chính danh? “Etailer” hãy bắt đầu bằng tên miền .vn gắn với các dịch vụ số
(website/email)”
– đó là thông điệp ông Nguyễn Hồng Thắng – Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam đã nhấn mạnh
trong
Hội nghị chuyên đề Kinh tế số - thúc đẩy chuyển đổi số bán buôn, bán lẻ được Bộ Thông tin và
Truyền
thông tổ chức ngày 26/6/2024.
Thiếu website hiện diện trực tuyến tin cậy: hạn chế căn bản của các cửa hàng bán lẻ
Theo Vụ Kinh tế số và Xã hội số - Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT), hiện nay, cả nước có
khoảng 14 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần bán lẻ và đáp ứng
85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, thị phần của chợ truyền thống đang ngày cảng giảm
sút. Trong khuôn khổ Hội nghị chuyên đề Kinh tế số - thúc đẩy chuyển đổi số bán buôn, bán lẻ được Bộ
Thông tin và Truyền thông tổ chức, Thứ trưởng Phạm Đức Long nhận định: Nếu không đẩy mạnh chuyển đổi
số, doanh thu của các chợ truyền thống, các cửa hàng bán lẻ sẽ chết, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh
của bà con tiểu thương, gây nhiều hệ lụy xã hội. Chuyển đổi số hãy bắt đầu từ thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Hồng Thắng – Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam cũng chỉ ra rằng trong bối cảnh trực
tuyến, người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao về sự trải nghiệm tiện lợi, nhanh chóng, cửa hàng bán
lẻ truyền thống đang phải đối mặt với những hạn chế, bất lợi nếu không có sự dịch chuyển online.
Website là cái gốc của tất cả các kênh bán hàng trực tuyến.
Website là cái gốc của tất cả các kênh bán hàng trực tuyến
Thực tế cho thấy, hạn chế căn bản của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến hiện
nay là thiếu website chuyên nghiệp. Khi tiếp cận các cửa hàng bán lẻ trên mạng, khách hàng cần thông
tin để đánh giá mức độ tin cậy của cửa hàng. Trong xu hướng bán hàng đa kênh, nhiều cửa hàng chưa
đầu tư xây dựng website và các kênh trực tuyến, hoặc chỉ đầu tư vào các kênh mạng xã hội, sàn thương
mại điện tử mà quên website. Website chính là ngôi nhà, trụ sở của các cửa hàng bán lẻ trên
Interent, có thể tích hợp và dẫn link tới các nền tảng bán hàng khác mà không bị lệ thuộc vào chính
sách và thuật toán của mạng xã hội/ các sàn thương mại điện tử. Nếu không có trang web, khách hàng
có thể đặt câu hỏi về tính hợp pháp của cửa hàng. Trang web tin cậy, chuyên nghiệp sẽ giúp tạo lập
được niềm tin với khách hàng.
Các lý do này không chỉ giúp cửa hàng bán lẻ trực tuyến nâng cao hiệu quả
kinh doanh mà còn tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng
Etailer hãy bắt đầu bằng tên miền .vn gắn với các dịch vụ số
“Etailer (cửa hàng bán lẻ trực tuyến) hãy bắt đầu bằng tên miền
.vn gắn
với các dịch vụ số” – đó là thông điệp ông Nguyễn Hồng Thắng nhấn mạnh. Tên miền quốc gia “.vn” gắn
với website/email chính là giải pháp giúp cho các cửa hàng bán lẻ: Hiện diện tin cậy, chính danh;
tối ưu hệ thống tìm kiếm; phát triển thương hiệu sản phẩm. Các thông tin trực tuyến sẽ trở nên tin
cậy và an toàn hơn khi sử dụng các dịch vụ số gắn liền với tên miền quốc gia ".vn", được xác định
danh tính chủ thể đăng ký rõ ràng và minh bạch.
Các quốc gia phát triển, người dân, doanh nghiệp đặc biệt các doanh
nghiệp vừa và nhỏ đã rất có ý thức trong việc xây dựng